0962 511 511

10 tác phẩm thay đổi nền kiến trúc có thể bạn chưa biết

Phác thảo kiến trúc có thể được xem là một cách giao tiếp, tạo ra tầm nhìn về những gì có thể xảy ra và chi tiết hóa các mối quan hệ kỹ thuật của thiết kế và xây dựng. Các kiến trúc sư sử dụng bản vẽ như một cách để khám phá, thể hiện và chia sẻ những ý tưởng của họ. Ở mức tốt nhất, các bản vẽ có thể cho chúng ta biết điều gì đó mới về một cấu trúc hoặc không gian kiến trúc, và thậm chí mang đến những bối cảnh cụ thể, truyền đạt câu chuyện của các nhân vật bên trong đó với đa dạng các nền văn hóa khác nhau.

Lời mở đầu

Đây là tất cả những gì trong Thử thách một bức vẽ. Cuộc thi ý tưởng toàn cầu của Architizer, hiện đang mở cho các bài dự thi với hạn chót đăng ký chính là ngày 30 tháng 7 năm 2021, đặt ra một câu hỏi đơn giản nhưng đầy khiêu khích: Bạn có thể kể một câu chuyện mạnh mẽ về kiến trúc chỉ bằng một bản vẽ không?
Nhìn lại xuyên suốt quá trình lịch sử, rất nhiều bức vẽ đã được sử dụng hàng thiên niên kỷ như một cách để tưởng tượng về thực tế mới và suy nghĩ lại về thế giới xung quanh chúng ta, thậm chí nhiều bức trong số đó đã góp phần tạo nên những thay đổi mới trong kiến trúc. Sau khi hoàn thành, 10 bản vẽ sau đây đã truyền đạt những lý thuyết kiến trúc hoàn toàn mới, mở ra những khái niệm hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm trong hầu hết các cuộc thảo luận giữa các chuyên gia trong tương lai.
Khi bạn cân nhắc bản vẽ nào của mình để gửi cho Thử thách một bản vẽ khai mạc, hãy lấy cảm hứng từ một số bản vẽ có ảnh hưởng nhất trong 250 năm qua:

The Prisons Series bởi Piranesi, 1750

Tác phẩm làm thay đổi cả nền kiến Prisons Series
Tác phẩm Prisons Series bởi Piranesi, 1750
Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc đầu tiên là Prisons Series. Trong hội họa, capriccio là tác phẩm mà một phần hoặc toàn bộ chủ đề được phát minh và thường tập trung vào kiến ​​trúc. Phong cách capriccio được phát triển như một loại hình nghệ thuật vào đầu thế kỷ thứ mười tám ở Venice, chịu ảnh hưởng của nhà hát Ý. Capriccio không phải để đại diện cho thực tế, mà là để cung cấp cho người xem một cái nhìn mới lạ và thú vị dựa trên thực tế. Giovanni Battista Piranesi (1720-1778) là một nghệ sĩ người Ý được biết đến nhiều nhất với hàng trăm bức tranh khắc bao gồm quang cảnh của Rome, Pompeii và loạt tranh của ông về “Le Carceri d’Invenzione” hoặc “The Imaginary Prisons”.
Piranesi đã tạo ra một biến thể capriccio hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng của ông, thay vì dựa trên các di tích nổi tiếng. Các nhà tù được xây dựng vào năm 1750, và ông đã làm lại và tái bản chúng qua bức vẽ của mình khoảng một thập kỷ sau đó. Dựa trên kinh nghiệm dựng rạp của Piranesi, những cảnh này gợi ra một thế giới hư cấu trực tiếp từ tâm trí của người nghệ sĩ và có thể được xem như là một dấu hiệu báo trước của các kết xuất khái niệm đương đại.

Cenotaph for Newton bởi Etienne-Louis Boullée, 1784

Tác phẩm làm thay đổi nền kiến trúc thứ hai là Cenotaph for Newton.

Tác phẩm làm thay đổi cả nền kiến Cenotaph for Newton
Tác phẩm kiến trúc Cenotaph for Newton bởi Etienne-Louis Boullée, 1784
Etienne-Louis Boullée bác bỏ một khái niệm của người Vitruvian rằng kiến trúc chính là nghệ thuật xây dựng, ông cho rằng “Để có thể thực thi được, trước tiên cần phải hình dung… Chính sản phẩm của trí óc, quá trình sáng tạo này, tạo nên kiến ​​trúc…”. Boullée thúc đẩy niềm tin rằng bất cứ một công trình nào cũng nên thể hiện được, không chỉ là về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật, mà còn là những ứng dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Ông đã tạo nên một tác phẩm nhằm tưởng nhớ và tôn vinh Ngài Isaac Newton, truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm kiến ​​trúc hoành tráng hàng thế kỷ sau đó. Được thể hiện qua một loạt các bản vẽ bằng mực và nước rửa, đài tưởng niệm là một trong số rất nhiều thiết kế mà ông đã tạo ra vào cuối thế kỷ thứ mười tám mà ông đã đưa vào chuyên luận của mình, Kiến trúc, essai sur l’art.
Tác phẩm làm thay đổi cả nền kiến
Tác phẩm làm thay đổi cả nền kiến trúc thời bấy giờ
Tòa nhà bao gồm một hình cầu cao 500 foot bao quanh bởi hai cột lớn với hàng trăm cây bách. Boullée sở hữu nhiều bản vẽ bằng mực và rửa được khắc và lưu hành rộng rãi trong giới chuyên môn vào năm 1784. Ánh sáng được tận dụng một cách độc đáo và mới lạ trong thiết kế của tòa nhà, khiến cho nội thất bên trong mang nhiều diện mạo khác nhau vào ban ngày và ban đêm.

Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc: La Citte Nuova bởi Antonio Sant’Elia, 1914

 Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc La Citte Nuova bởi Antonio Sant’Elia, 1914
La Citte Nuova bởi Antonio Sant’Elia, 1914
 Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc thứ 3 là La Citte Nuova bởi Antonio Sant’Elia. Antonio Sant’Ella là một kiến trúc sư người Ý nổi tiếng với những bản vẽ có tầm nhìn xa về thành phố trong tương lai. Năm 1912, ông bắt đầu hành nghề kiến trúc ở Milan, cũng là nơi ông tham gia vào phong trào Futurist. Từ năm 1912 đến năm 1914, ông thực hiện nhiều bản vẽ và kế hoạch giàu trí tưởng tượng về loạt các thành phố chỉ có thể tìm thấy trong mơ. Một nhóm các bức vẽ này, mang tên Città Nuova (“Thành phố mới”), được trưng bày vào tháng 5 năm 1914 tại một cuộc triển lãm của nhóm Nuove Tendenze và ông cũng là một thành viên.
Hàng trăm bức vẽ còn sót lại của Sant’Elia mô tả nhiều khung cảnh khác nhau của một thành phố được cơ giới hóa và công nghiệp hóa cao, với những tòa nhà chọc trời và lưu thông giao thông đa tầng. Một bộ sưu tập các bức vẽ này đang được trưng bày thường xuyên tại Villa Olmo, gần Como. Tác phẩm của ông khám phá sự hiện đại hóa qua lăng kính của những người theo chủ nghĩa Tương lai. La Citta Nuova tập trung mang đến tinh thần lạc quan và sự tin tưởng vào những điều phi thường mà con người có thể làm được trong tương lai, đặc biệt là trong việc hình thành một thế giới tốt đẹp hơn thông qua kỹ thuật.

Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc: Dom-Ino House của Le Corbusier, 1915

tác phẩm thay đổi kiến trúc Dom-Ino House của Le Corbusier, 1915
Tác phẩm Dom-Ino House của Le Corbusier, 1915
Tiếp đến, thêm một tác phẩm làm thay đổi nên kiến trúc là Dom-Ino House. Đây là một cấu trúc mặt bằng mở được thiết kế để làm nguyên mẫu cho việc sản xuất hàng loạt nhà ở. Cái tên này là một cách chơi chữ kết hợp sự ám chỉ đến domus (tiếng Latinh có nghĩa là nhà) và trò chơi domino. Sơ đồ mặt bằng có sự tương đồng, với các phần của trò chơi và các đơn vị có thể được căn chỉnh hàng loạt, tạo thành các dãy nhà theo nhiều kiểu khác nhau.
Mô hình của Corbusier đã đề xuất một cấu trúc bao gồm các tấm bê tông được hỗ trợ bởi một số lượng tối thiểu các cột bê tông cốt thép mỏng xung quanh các cạnh, với một cầu thang cung cấp lối vào từng tầng của sơ đồ mặt bằng. Khung hoàn toàn độc lập với sơ đồ mặt bằng, do đó cho phép tự do thiết kế cấu hình nội thất. Mô hình đã loại bỏ các bức tường chịu lực và các dầm đỡ cho trần nhà. Bản vẽ và thiết kế mà nó mô tả đã đặt nền móng cho các kế hoạch mở và kiến trúc với hệ vách được tìm thấy ở các kiến trúc hiện đại.

Ville Radieuse của Le Corbusier, 1924

tác phẩm thay đổi nền kiến trúc Ville Radieuse của Le Corbusier, 1924
Tác phẩm Ville Radieuse của Le Corbusier, 1924

Ville Radieuse của Le Corbusier, 1924 là tác phẩm thay đổi nền kiến trúc tiếp theo. Vào những năm 1920, khi Le Corbusier mất niềm tin vào việc kinh doanh, ông thể hiện những ước mơ không tưởng qua hai tác phẩm Ville Contemporaine (hay còn gọi là một cộng đồng quy hoạch trong mơ) và Plan Voisin (còn được biết đến là kế hoạch tái phát triển Paris). Bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng về thành phố tuyến tính của Arturo Soria y Mata và các lý thuyết của phong trào hợp vốn, ông đã hình thành một tầm nhìn mới về thành phố lý tưởng, Ville Radieuse. Nó đại diện cho một giấc mơ không tưởng là tập hợp tất cả mọi người trong một môi trường có trật tự tốt như một kế hoạch chi tiết cho việc cải cách xã hội.

Không giống như thiết kế xuyên tâm của Ville Contemporaine, Ville Radieuse là một thành phố tuyến tính dựa trên hình dạng trừu tượng của cơ thể con người với đầu, cột sống, tay và chân. Thiết kế duy trì ý tưởng về các khối nhà cao tầng, lưu thông tự do và không gian xanh dồi dào đã được đề xuất trong công trình trước đó của ông. Như thể hiện trong bản vẽ phối cảnh của anh, các khối nhà được bố trí thành hàng dài theo từng bước ra vào. Họ đã được lắp kính và dựng lên trên những chiếc cột trụ, có cả sân thượng và đường chạy trên những mái nhà của họ.

Thành phố plug-in của Peter Cook cho Archigram, 1964

Thành phố plug-in của Peter Cook cho Archigram, 1964
Thành phố Plug-in là cấu trúc của một thành phố khổng lồ nhưng chẳng có lấy một tòa nhà, chỉ là một khuôn khổ khổng lồ, là nơi có thể tạo ra những ngôi nhà di động được tiêu chuẩn hóa. Trong tầm nhìn của Cook, “máy móc” tiếp quản mọi thứ và con người ngược lại là những nguyên liệu thô đang được xử lý – nhưng bất chấp tiền đề kì lạ này, con người xuất hiện với niềm vui và sự tận hưởng cuộc sống của mình.
Bản vẽ được thực hiện cho Archigram, một nhóm kiến trúc tiên phong được thành lập vào những năm 1960, theo chủ nghĩa tân cổ điển, phản anh hùng và ủng hộ người tiêu dùng. Nhóm đã lấy cảm hứng từ công nghệ để tạo ra một thực tế mới chỉ được thể hiện thông qua các dự án giả định. Các bản vẽ của các thành viên chính của nhóm – Peter Cook, Warren Chalk, Ron Herron, Dennis Crompton, Michael Webb và David Greene – vẫn có ảnh hưởng lớn trong lý thuyết đô thị ngày nay.

Manhattan Transcript bởi Bernard Tschumi, 1980

Manhattan Transcript cũng là một tác phẩm thay đổi nền kiến trúc xứng đáng được nhắc tới. Nó khác với hầu hết các bản vẽ kiến trúc ở chỗ chúng không phải là dự án thực tế cũng không phải là một bức vẽ viễn tưởng đơn thuần. Được phát triển vào cuối những năm 70, họ đề xuất ghi chép lại cách mà kiến trúc diễn tả về thực tế. Với mục đích này, họ đã sử dụng một cấu trúc cụ thể liên quan đến các bức ảnh trực tiếp hoặc các sự kiện được chứng kiến.
tác phẩm thay đổi nền kiến trúc Manhattan Transcript
Manhattan Transcript bởi Bernard Tschumi, 1980
Đồng thời, các kế hoạch, phần và sơ đồ đã phác thảo không gian và chỉ ra chuyển động của các nhân vật lần lượt xâm nhập vào “sân khấu” kiến trúc này. Mục đích rõ ràng của Bản ghi là sao chép những thứ thường bị loại bỏ khỏi những sân khấu biểu diễn kiến trúc, cụ thể là mối quan hệ phức tạp giữa các khoảng trống và việc sử dụng chúng, giữa tập hợp và tập lệnh, giữa “loại” và “chương trình” và giữa các đối tượng và sự kiện. Những loại hình ảnh này minh họa rằng các bản vẽ kiến trúc có thể vượt ra ngoài sự thể hiện ba chiều để kết hợp lần thứ tư.

The Peak bởi Zaha Hadid, 1983

Thiết kế giành chiến thắng trong cuộc thi ở Hồng Kông, The Peak được dự định là một câu lạc bộ thể thao và spa. Cấu trúc được tạo ra để nổ tung thành những mảnh vỡ từ sườn núi. Không giống như các cấu trúc đơn lẻ vững chắc bên dưới, The Peak không có cấu trúc liên kề hay dính liền. Sự kết hợp bán trừu tượng giữa vẽ và hội họa cho phép chúng ta thấy các mặt phẳng của tường, sàn và trần nhà không điển hình như thế nào, chúng giao nhau ở những góc kỳ lạ, thay đổi 90 độ so với thông thường.
tác phẩm thay đổi nền kiến trúc The Peak
The Peak bởi Zaha Hadid, 1983
Hình ảnh cho chúng ta một góc nhìn về cách The Peak nhìn xuống phần còn lại của thành phố Hồng Kông, cách nó đứng hoàn toàn trái ngược với các kiến trúc khác và cách nó sử dụng sườn núi gần như một bệ phóng. Các cạnh lởm chởm của nó phù hợp với môi trường xung quanh. The Peak được đặt tên một cách khéo léo, nó cũng được tạo ra với vai trò như một phần mở rộng của chính ngọn núi.

Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc:  Máy bay từ trường bởi Lebbeus Woods, 1989

Mặc dù hầu như không có dự án nào của Woods được xây dựng, nhưng ông đã để lại một khối lượng lớn các tác phẩm lý thuyết, bản vẽ, tranh vẽ và mô hình. Công việc của ông bắt nguồn từ việc thử nghiệm kiến trúc. Tương tự như trường hợp của Piranesi, hoặc các bản phác thảo tương lai của Boullée, Woods đã tưởng tượng ra tầm nhìn của riêng mình về kiến trúc và các ý tưởng giải cấu trúc. Ông tránh thực hành, tuyên bố quan tâm đến các ý tưởng kiến trúc hơn là những thách thức thông thường trong việc xây dựng thương mại.
Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc Kiến trúc máy bay từ trường bởi Lebbeus Woods, 1989
Kiến trúc máy bay từ trường bởi Lebbeus Woods, 1989
Thay vì mang đến những nguyên mẫu kế hoạch và mô hình của kiến trúc sư cổ điển, các bản vẽ phối cảnh của Wood được tạo ra nhằm kích thích tư duy, với kết quả là các ý tưởng mới triệt để được xuất hiện. Máy bay từ trường là một trong nhiều bản vẽ thể hiện một khối công việc khám phá các định nghĩa mới cho kiến trúc. Công việc của ông tiếp tục ảnh hưởng đến các bản vẽ và thiết kế đương đại của nhiều kiến trúc sư trên thế giới.

Tác phẩm thay đổi nền kiến trúc: Hill with a Hole bởi Alexander Brodsky và Ilya Utkin, 1990

tác phẩm thay đổi nền kiến trúc Hill with a Hole
Hill with a Hole bởi Alexander Brodsky và Ilya Utkin, 1990
Brodsky và Utkin đã đưa ra những lời chỉ trích trực quan để thách thức thẩm mỹ của nước Nga. Nó bao gồm cả tầm nhìn của họ trong lĩnh vực kiến trúc. Các bản khắc của chúng gợi lên chất lượng đáng kinh ngạc của Boullée và Piranes. Nhưng cũng dựa trên công việc và trí tưởng tượng của các nhà thiết kế như Peter Cook và C.J Lim. Họ đã mơ về những thành phố tuyệt vời và những công trình kiến ​​trúc kỳ diệu trên giấy. Từ năm 1978 cho đến khi kết thúc quan hệ đối tác vào năm 1993, Brodsky và Utkin đã hợp tác chế tạo các bản khắc trên giàn giáo, mái vòm cổ điển, tháp kính khổng lồ và các kiến ​​trúc có tầm nhìn xa khác.
Không giống như những bức vẽ về tương lai của Lebbeus Woods, tác phẩm của họ dựa trên nhiều nguồn kiến ​​trúc, văn học và hình ảnh khác nhau, từ thần thoại cổ điển đến khoa học viễn tưởng. Chúng mô tả cảnh quan thành phố hư cấu là sự pha trộn chiết trung của các lăng mộ cổ, các công trình công nghiệp sơ khai, không tưởng tân cổ điển và các tháp kiến ​​tạo. Các tác phẩm của họ thường mang thông điệp rằng đô thị hiện đại là áp bức và xa lánh, phản ánh kinh nghiệm sống dưới chế độ độc tài toàn trị của họ.
Nguồn: Facebook.vn
➖➖➖➖➖➖➖➖

Nội thất TH Home với tiêu chí:
✅Thiết kế nội thất nhà phố Luôn luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi khách hàng
✅ thiết kế nội thất đẹp Sáng tạo, tiện dụng, tinh tế và thẩm mỹ
Thiết kế nội thất nhà phố Thi công chuyên nghiệp, thiết kế theo phong thuỷ
✅Thiết kế nội thất nhà phố Bảo hành sản phẩm 2 năm, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm.
Thiết kế nội thất căn hộ Cam kết mang đến cho khách hàng không gian sống tiện nghi, đẳng cấp

Thiết kế nội thất căn hộ Tham khảo nhiều mẫu thiết kế và sản phẩm tại địa chỉ: https://thhome.vn

Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ thiết kế nội thất thi công nội thất trọn gói xin vui lòng liên hệ với TH HOME theo thông tin bên dưới:

Thiết kế nội thất căn hộ CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC XANH TH HOME VIỆT NAM!
Thiết kế nội thất căn hộ HOTLINE: 0962.511.511 ? Email: info@thhome.vn

HỆ THỐNG CHI NHÁNH VÀ SHOWROOM CỦA TH HOME TRÊN TOÀN QUỐC:
+ Showroom 1 : 19C Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
+ Showroom 2 : 85 Đường Hùng Vương – Quận Hồng Bàng – Hải Phòng
+ Showroom 3 : 214 Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quận Bình Thạnh – Hồ Chí Minh
———————————————

Để được tư vấn cụ thể trong thời gian nhanh nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline 0962.511.511 hoặc nhắn tin trực tiếp qua Fanpage: TH HOME – Thiết Kế Nội Thất – Thi Công Nội Thất

Theo dõi để xem nhiều video chia sẻ kinh nghiệm bổ ích và review thực tế các căn hộ cao cấp tại Việt Nam trên kênh Youtube của chúng tôi: TH HOME THIẾT KẾ – THI CÔNG NỘI THẤT

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *